วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บทที่ 3 เครื่องมือใน Photoshop



1 Lasso Tool เครื่องมือนี้ใช้โดยการคลิ๊กค้างลงตรงบริเวณที่ต้องการเลือก แล้วก็ลากไปตามทิศทางที่ต้องการ เมื่อปล่อยเมาส์ โปรแกรมก็จะสร้างเส้น Selection มาเชื่อมต่อระหว่างจุดเริ่มต้น กับจุดปลายทันที ส่วน Option Bar ของเครื่องมือนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ซึ่งก็เหมือนกับเครื่องมือเลือกอื่น ๆ ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งมีลักษณะ ดังรูปที่ 1
รูปที่ 1 Lasso Tool Option Bar
2 Polyganal Lasso Tool เครื่องมือนี้ใช้โดยการคลิ๊กไปทีละจุด แล้วโปรแกรมจะสร้างเส้นตรงต่อระหว่างจุดให้เอง และเมื่อเราจุดมาจนใกล้กับจุดเริ่มต้น เคอร์เซอร์ก็จะเปลี่ยนมาเป็นรูปนี้
 หรือถ้าเราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ตำแหน่งใดก็ตาม โปรแกรมจะต่อเส้นบรรจบกันให้ทันที ส่วนOption Bar ก็จะยังเหมือนกับ Lasso Tool เหมือนเดิม

3.  Magnatic Lasso Tool เครื่องมือนี้ใช้คล้าย ๆ กับ Polyganal Lasso Tool เพียงแต่ว่า เราแค่คลิ๊กที่จุดแรกเท่านั้น และก็ลากไปตามขอบของรูปเท่านั้นเอง เส้นที่เกิดขึ้นก็จะถูกดูดไปติดกับขอบของรูปเองโดยอัตโนมัติ หรือในบางจุดเราอาจจะคลิ๊กจุดลงไปก็ได้อีกเช่นกัน โปรแกรมก็จะสร้าง เส้น Selection มาต่อที่จุดนั้นให้เอง และเมื่อต้องการจบวงรอบ ก็ให้ทำเหมือนเครื่องมือ Polyganal Lasso Tool เท่านั้นเอง ส่วน Option Bar จะมีรายละเอียดแตกต่างออกไปจากเครื่องมืออื่น ๆ ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 Magnatic Lasso Tool Option Bar
 Width คือระยะในการค้นหาขอบภาพที่จะถูกดูดไปติด มีค่าตั้งแต่ 1-40 Pixels หากต้องการรู้ว่าขอบเขตของ Width ที่เราใส่ค่าไปมีขนาดเท่าใด ให้กดคีย์ Caps Lock เคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นรูปคล้ายเป้าปืน และเมื่อต้องการให้กลับไปเป็นดังเก่าก็ให้คลิ๊กคีย์เดิมอีกครั้งหนึ่ง แต่ต้องใช้คีย์นี้ขณะที่ยังไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้เลือกขอบภาพใด ๆ
 Edge Conrast คือความแตกต่างของสีของขอบภาพที่เราเลือกกับสีที่เป็นสิ่งแวดล้อมของขอบภาพที่เราเลือก หลักการเลือกของ Magnatic Lasso Tool นั้นคล้ายกับ Magic Wand Tool เพราะใช้เลือกจากค่าสี แต่ Magnatic Lasso Tool นั้นเลือกจากความแตกต่าง ยิ่งสีที่ขอบนอกกับขอบในต่างกันมาก ยิ่งเลือกได้ถูกต้องมากขึ้นเท่านั้น การกำหนดค่าน้อยจะเป็นการเลือกขอบภาพที่มีความเปรียบต่างของสีน้อย และการกำหนดค่ามาก ๆ จะเป็นการเลือกขอบภาพที่มีความเปรียบต่างของสีมาก มีความคมของขอบภาพมาก ค่านี้มีค่าตั้งแต่ 1-100%
 Frequency ค่านี้จะเป็นตัวกำหนดว่าจะวางจุดต่าง ๆ ถี่ขนาดไหน ค่าน้อยก็จะมีจุดน้อย ค่ามากก็จะมีค่ามาก ค่านี้มีค่าตั้งแต่ 0-100%
 Stylus Pressure ฟังก์ชั่นนี้ไว้ใช้กับเมาส์ปากกา โดยจะมีผลต่อค่า Width เมื่อเราเพิ่มน้ำหนักในการกดปากกา จะทำให้ค่า Width นั้นลดลง
 ในขณะที่กำลังเลือกอยู่นั้น เราสามารถเพิ่มค่า Width ได้โดยการกดคีย์ ] และลดโดยกดคีย์ [

      3. Quick Selection Tool 
สำหรับการเลือกส่วนของภาพที่มีสีเหมือนกัน โดยสามารถคลิกเลือกได้หลายสี ไม่เหมือน Magic Wand Tool ที่เลือกได้เพียงสีเดียว
1. คลิกเลือกเครื่องมือ
2. คลิกเลือกส่วนของภาพ
3. ส่วนที่ถูกเลือก จะปรากฏเป็นเส้นประ
4. คลิกเลือกสีในเครื่องมือสี
5. กด Alt + Delete ระบายสี
6. กด Ctrl + D ให้เส้นประหายไป

Magic Wand Tool

 Magic Wand Tool เครื่องมือนี้เมื่อเราคลิ๊กลงไปที่พื้นที่ไหนก็ตาม บริเวณที่มีค่าสีเหมือนกัน และใกล้เคียงกัน(แล้วแต่จะกำหนด) จะถูกเลือก ส่วนมากจะใช้เลือกส่วนที่เป็นสีเดียวกัน และมีพื้นที่มาก เพราะสะดวกรวดเร็ว ส่วน Option Bar มีหน้าตาดังรูปที่ 1

รูปที่ 1 Magic Wand Tool Option Bar

ในส่วนแรกนั้นก็เหมือนเครื่องมืออื่น ๆ ในกลุ่ม Selection นี้

 Tolerance เป็นช่องสำหรับกำหนดค่าความใกล้เคียงของสี คือ กำหนดค่าน้อย ก็จะเลือกสีที่มีค่าใกล้เคียงกันคือจะเลือกได้น้อยลง ถ้ากำหนดค่ามากก็จะเลือกสีที่มีค่าสีกระจายมากขึ้น ก็คือเลือกได้กว้างขึ้น
 Anti-aliased อันนี้ก็เหมือนกับที่กล่าวมาแล้วเช่นกันครับ
 Contiguous ถ้าคลิ๊กที่นี่ให้มีเครื่องหมายถูก จะเป็นการเลือกเฉพาะพื้นที่ที่ติดกันเท่านั้น แต่ถ้าไม่เลือก จะเป็นการเลือกโดยอาศัยค่า Tolerance อย่างเดียว แม้พื้นที่ที่ถูกเลือกจะไม่อยู่ติดกันก็ตาม ดังตัวอย่าง รูปที่ 2

รูปที่ 2 ด้านซ้ายไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่น Contiguous และด้านขวาเป็นภาพที่ใช้ Contiguous

 Use All Layers ตัวนี้จะทำการเลือกโดยพิจารณาจากทุกเลเยอร์ที่เปิดตาอยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น